18 noviembre, 2019

Quý vị có muốn biết về nguồn gốc của bê tông cốt thép không?

Tại Poyatos, chúng tôi muốn cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng của mình và đó là lý do tại sao từ nhà máy chế tạo máy sản xuất gạch bê tông, chúng tôi muốn giới thiệu sơ qua về lịch sử của bê tông cốt thép. Và đối với điều này, chúng tôi sẽ lấy bài viết làm nguồn thông tin.

Bạn có biết phát minh đầu tiên về bê tông cốt thép là gì không? Bài viết của José Antonio Agudelo Zapata trên structuring.net. Bài viết này có nói rằng: Phát minh bê tông cốt thép thường được coi là của nhà xây dựng William Wilkinson, người đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế vào năm 1854 cho một hệ thống bao gồm cốt thép gia cường để "cải thiện việc xây dựng nhà ở, nhà kho và các tòa nhà chống cháy khác".

Tuy nhiên, một vài tháng sau, phát minh đầu tiên được làm riêng bằng cốt thép bê tông đã được cấp bằng sáng chế. Và phát minh này có thể khiến bạn lạc hướng đôi chút.

Một người Pháp có tên Joseph-Louis Lambot sau khi thực hiện một số thử nghiệm với vữa, các thanh thép và chuồng gà để xây bể nước nhỏ và đài phun nước uống, đã xây dựng và được cấp bằng sáng chế phát minh đầu tiên làm bằng bê tông cốt thép, mà ông đã trình bày tại Triển lãm Toàn cầu ở Paris năm 1855. Đó là một con tàu nhỏ bằng bê tông cốt thép.

Joseph-Louis-Lambot-624x292 

Sà lan bê tông

Mặc dù chúng ta có thể nghĩ rằng phát minh này không có nhiều ý nghĩa trong lịch sử của bê tông, nhưng chúng tôi có thể khẳng định điều ngược lại. Kể từ khi được người Pháp giới thiệu, "các sà lan bê tông cốt thép đã thường xuyên chạy qua các kênh đào của châu Âu, và tới gần cuối thế kỷ, một kỹ sư người Ý đã chế tạo được con tàu đầu tiên bằng vật liệu này."

Và, mặc dù thoạt nhìn chúng ta có thể nghĩ về logic nhỏ của việc sử dụng vật liệu này trên tàu, nhưng sự thật là nó đã khá thành công vào đầu thế kỷ 20. Và nguyên nhân chủ yếu là do trong Thế chiến I và II, nguồn thép để chế tạo tàu rất khan hiếm nên người ta phải tìm những vật liệu rẻ hơn, như bê tông cốt thép, để sử dụng cho tàu vận tải và tàu chiến.

Chẳng hạn như trong Thế chiến I, tổng thống Hoa Kỳ, Woodrow Wilson, vì thiếu thép, đã phê chuẩn việc tạo ra chương trình Nghiệp đoàn Hạm đội Khẩn cấp dành cho việc đóng 24 tàu bê tông phục vụ chiến tranh. Tuy nhiên, khi chiến tranh kết thúc vào tháng 11 năm 1918, chỉ có 12 tàu trong số này đang được chế tạo, nhưng cũng không bị chấm dứt chương trình.

Cuối cùng chúng đã được hoàn thành nhưng sớm được bán cho các công ty tư nhân. Tại Tây Ban Nha, chúng ta cũng có con tàu bê tông cốt thép Mirotres được đóng vào năm 1918.

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, thép khan hiếm trở lại và những con tàu bê tông quay trở lại biển. Để giúp bạn dễ tưởng tượng, con tàu bê tông lớn nhất từng được chế tạo là SS Selma, một tàu chở dầu có chiều dài tới 130 mét được hạ thủy vào năm 1919. Ngày nay, con tàu này đã bị chìm một nửa và nằm trong vịnh Galveston, ở Texas Gulf Coast, Houston.

Việc chế tạo tàu bê tông thậm chí đã được công nghiệp hóa “đến mức sử dụng các thành phần bê tông đúc sẵn, sau đó ghép nối lại trong các xưởng đóng tàu.” Nhưng phương thức này đã dần biến mất bởi vì loại tàu này đòi hỏi thân tàu dày hơn nhiều so với loại làm bằng thép.  

Ứng dụng đầu tiên của bê tông cốt thép

Và những ứng dụng bên ngoài đầu tiên của phát minh vĩ đại này là gì? Vâng, lần này chúng ta đi đến bài viết này: Giới thiệu ngắn gọn về nguồn gốc của bê tông cốt thép từ trang Interempresas.net: Chính người La Mã đã sử dụng bê tông ở quy mô lớn trong các công trình như Đấu trường Colosseum (phần móng và tường bên trong) và Đền Pantheon, được xây dựng vào những năm 80 và 120 sau Công nguyên ở Rome, hoặc trên cây cầu Alcántara, ở Hispania, từ năm 104 đến 106 sau Công nguyên. Chúng tôi xin bổ sung thêm như sau:

Sau khi đế chế La Mã sụp đổ, việc sử dụng bê tông giảm dần cho đến nửa sau thế kỷ thứ mười tám thì được tái sử dụng ở Pháp và Anh. Do đó, vào năm 1758, kỹ sư John Smeaton đã chế ra một loại vữa mới khi xây dựng lại ngọn hải đăng Eddyston trên bờ biển Cornish.

Trong công trình này, vữa đã được sử dụng bằng thêm pozzolana vào đá vôi với tỷ lệ đất sét cao. Vữa này có đặc tính tốt, chống lại được tác động của nước biển nhờ có đất sét trong vôi, thậm chí cho phép đặt dưới nước, không tan khi đã khô.

Theo cách này, chúng ta có thể thấy rằng từ những lần sử dụng bê tông đầu tiên cho đến ngày hôm nay, khi mà các công ty như Poyatos xuất hiện, chúng tôi chuyên cung cấp các giải pháp tích hợp.

Chúng tôi thiết kế và sản xuất theo bằng sáng chế của riêng mình tất cả máy sản xuất gạch bê tông và các máy móc khác nhau dành cho trạm trộn bê tông, và tạo lớp bề mặt hoàn thiện đặc biệt các khối bê tông.

Thương hiệu Poyatos toàn cầu

Từ năm 1975, chúng tôi đã chuyển giao các nhà máy gạch không nung đến hơn 80 quốc gia

Liện hệ với chúng tôi

Liên hệ với chúng tôi

Poyatos Export S.A.

? Poyatos, chúng tôi mang ??n nh?ng gi?i pháp cho t?t c? các lo?i g?ch không nung và nhà máy g?ch không nung

Liên l?c
+34 958 46 69 90
Email[email protected]
Polígono Industrial Juncaril. Calle Loja 119, 18220 Albolote.
direcciónNh?n h??ng d?n
Trang có sử dụng cookies để cải thiện trải nghiệm người xem. Bạn có thể tuỳ chỉnh trình duyệt từ chối cookies. Bạn có thể kiểm tra Policy of privacy и Cookies.Tôi đồng ý